Vespa LX - nét cổ điển tồn tại mãi với thời gian

Posted by Unknown on 19:10 with No comments
Đắt hơn 200 ngàn, với động cơ 3 van hoàn toàn mới, chiếc Vespa LX giờ thực dụng hơn khi máy êm, khởi động nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Ngày 30/10/2012 vừa qua, giới truyền thông đã được công ty Piaggio Việt Nam “dẫn” lên Đà Lạt, 1 vùng đất mộng mơ để ra mắt mẫu xe Vespa LX, Vespa S với động cơ 3 van mới. Như lời giới thiệu của ông Costantino Sambuy, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, động cơ mới đã cho phép Vespa trở thành một trong những xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trong phân khúc xe tay ga.
Autopro có buổi thử nghiệm để chứng thực động cơ mới của Piaggio



Ngay khi chiếc Vespa LX, S 125/150 3V i.e có mặt tại Hà Nội sau lễ ra mắt 1 ngày, Autopro đã có buổi thử nghiệm mẫu xe mới này.

Trong bài test là mẫu Vespa 125 động cơ 3V, phun xăng điện tử mới nhất.

Thiết kế hầu như không thay đổi

Chiếc Vespa thế hệ mới dễ nhận ra bởi “cà vạt” ở giữ yếm xe, được làm nổi chạy dọc từ tay lái đến gần chắn bùn trước. Phần inox ốp còi được làm lại vuông vắn hơn. Có thể thấy phần “cà vạt” trước khiến chiếc xe có phần khỏe khoắn và hiện đại hơn.
Phần “cà vạt” thiết kế lại mất đi những đường cong trước đây

Phần máy của Vespa 3V i.e cũng là 1 điểm khác biệt lớn, thân máy không gọn như trước mà có dáng ô van, to hơn khung máy cũ.

Phần khung bằng thép hàn liến khối, những màu sơn bóng bẩy vẫn là đặc trưng mà Piaggio dành cho những dòng xe Vespa.

Bên cạnh đó, giữa sàn để chân có tam giác chữ A được thay bằng tấm cao su cầu kỳ hơn: có chữ Vespa dập nổi, vỏ yên xe được làm bằng chất liệu đẹp hơn, có phần quay lại những mẫu Vespa nhập khẩu trước đây.

Vận hành với cảm giác hoàn toàn mới

Bật công tắc điện, mặt đồng hồ hiển thị phun xăng điện tử, dầu bật sáng kèm theo tiếng ro ro nhè nhẹ của hệ thống phun xăng điện tử.

Bóp phanh không ga và đề máy, xe nổ nhẹ nhàng đến… giật mình. Tiếng lao của bánh đà để khởi động đặc trưng gần như không còn. Máy nổ tại chỗ êm ái và ít rung.
Vespa LX với động cơ 3 van hoàn toàn mới, lốc máy cũng mới có hình dáng khác hẳn đời cũ



Động cơ của chiếc xe Vespa LX 125 3V i.e có dung tích xi lanh: 124.5 cc, công suất cực đại tại trục khuủy: 7.2kW tại 7,750 vòng/ phút. Mô men xoắn cực đại 9.5 Nm tại vòng tua 6000 vòng/phút. Nhìn vào bảng so sánh máy LX i.e đời trước và LX 3V i.e ở dưới có thể thấy công suất và mô men xoắn được cải thiện ở tua máy sớm hơn rất nhiều. Điều này là kết quả của việc giảm đường kính xi lanh và tăng hành trình của piston trong động cơ mới Vespa LX.
Xe tăng tốc tốt hơn đời trước

Nếu so với Honda SH Việt Nam 125 2012 thì Vespa LX 125 3V i.e vẫn kém xa về khả năng tăng tốc. Nhưng để so với chính bản thân thì “trái tim” mới đã cho LX khả năng tăng tốc cải thiện và êm ái hơn. Cũng phải nói thêm, cảm giác bốc hơn 1 phần cũng do LX mới giảm bớt 1 chút trọng lượng ở máy và bình xăng (ít hơn trước 1,2 lít).

Một điểm cộng của Vespa LX mới đó chính là di chuyển với tốc độ chậm dưới 30km/h. Thử nghiệm đi tốc độ chậm, chiếc xe không còn thấy biểu hiện gằn máy như ở đời trước. Tuy vậy, khi tăng tốc đột ngột, chiếc xe vẫn bị rung đầu.
Khi giảm ga rồi tăng tốc đột ngột, chiếc xe vẫn có hiện tượng rung phần đầu

Với những vận tốc cao hơn 30km/h, Vespa LX khá đầm lái.

Thử nghiệm điều kiện đường xấu, nhiều ổ gà, giảm xóc có khả năng giảm chấn tốt hấp thu phần lớn điều kiến đường xá. Tay lái xe nhẹ thuận tiện di chuyển trong phố.

Hệ thống phanh ở mức chấp nhận được, phanh trước thủy lực kết hợp với phanh cơ phía sau sử dụng cùng 1 lúc khi xe đang đi thẳng ở tốc độ 70km/h, xe không bị trượt nhưng hành trành phanh dài. Cần đến 5 giây để xe có thể dừng hẳn lại.
La răng, và hệ thống phanh không có gì thay đổi với phiên bản Vespa LX 125 i.e trước đây



Về mức độ tiêu thụ nguyên liệu, chúng tôi đổ đúng 1 lít xăng cho quãng đường lái thử. Qua đó thử nghiệm tăng giảm tốc độ đột ngột: 5 km, đường thẳng đều ga tốc độ trung bình 40 km/h với quãng đường 10km, còn lại là đường trung tâm thủ đô tương đối đông đúc. Bài thử nghiệm với 1 lít xăng, chiếc xe mới của hãng Piaggio đi được 38km. Như vậy, lượng tiêu thụ nhiên liệu của động cơ 3 van mới ở mức gần 2,7l cho 100 km trong điều kiện lái ở đường xá Việt Nam và tất nhiên sẽ còn tiết kiệm hơn nữa trên đường thử tiêu chuẩn và tốc độ ổn định. Đây làm một con số tốt so với cỗ máy đang bị đánh giá là ăn xăng của Piaggio. Hơn nữa, cần tính đến yếu tố xác xe nặng do thân xe bằng thép liền khối, nặng hơn đáng kể so với thân xe vỏ nhựa của các đối thủ.



Sau bài thử 38km liên tục, máy xe tỏa nhiệt lớn khiến cho cốp xe cũng có nhiệt độ cao.

Có thể nói về 2 mẫu xe mới của hãng Piaggio giờ đã thực dụng hơn. Piaggio vẫn duy trì thiết kế truyền thống của mình đồng thời nâng cao cơ chế hoạt động kỹ thuật. Với những ai đắm đuối kiểu dáng Vespa nhưng vẫn sợ cỗ máy “lẳng lơ” kiểu Ý thì đã có thể nghĩ lại để đưa 2 mẫu xe này vào danh mục xe ga chọn lựa.

Chân thành cám ơn Piaggio Xuân Cầu – 91 Đại Cồ Việt, Hà Nội đã giúp chúng tôi thực hiện bài thử nghiệm này.

Thông số kỹ thuật
VESPA LX125 3V i.e mới125 i.e
Kiểu động cơXi lanh đơn, 4 thì, phun xăng điện tửXi lanh đơn, 4 thì, phun xăng điện tử
Đường kính xi lanh/Hành trình piston52/58.6 mm58/58.6 mm
Dung tích xi lanh124.5 cc124.00 cc
Công suất cực đại tại trục khuỷu7.2 kW tại 7,750 vòng/phút7.5 kW tại 8,250 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại9.5 Nm tại 6,000 vòng/phút9.6 Nm tại 6,500 vòng/phút
Cấu tạo khung xeKhung xe dạng thép dập nguyên khối, có sử dụng các tấm hàn gia cố
Giảm xóc trướcGiảm xóc tác động kép kiểu đơn trục bố trí ở một phía kết hợp với lò xo trụ
Giảm xóc sauGiảm xóc tác động kép kiểu đơn trục kết hợp với lò xo trụ và có cơ cấu điều chỉnh mức tải trọng
Dung tích bình xăng7.0 lít                                                                          8.2 lít
Tiêu chuẩn khí thảiEuro 3





THỦ TỤC TRẢ GÓP khi mua VESPA 946 ,  Vespa SPRINT ABS  , Vespa Primavera  ABS , xe Piaggio ZIP , xe LIBERTY ABS ,xe Piaggio FLY ,  Vespa LX , Vespa LXV , Vespa Gts supper tại hcm :
+ Với thủ tục đơn giản (CMND +Hộ Khẩu )
+ Hồ sơ xét duyệt nhanh chóng (30p ) - nhận xe ngay 
+Không cần chứng minh thu nhập 
+Lãi suất hấp dẫn 
+Nhiều ưu đãi bất ngờ khi mua online 
+Giao xe tại tất cả showroom trên toàn quốc
+ Nhận hồ sơ online qua Zalo- Viber ở tất cả tỉnh thành trên toàn quốc ,khi hồ sơ xét duyệt giao xe tận nơi !
+ Cam kết luôn đi đầu về giá và các chương trình khuyến mãi 

Mua xe Vespa trả góp tại hcm tặng ngay 3 triệu (bao gồm quà tặng và tiền mặt ) :

+++ Tặng Voucher ưu đãi
+++ Khung bảo vệ, phủ nano, thảm lót sàn, nón BH
+++ Tặng gói bảo dưỡng kim cương
+++3 năm bảo hành , rửa xe miễn phí trọn đời 
+++ Bảo hành tận nơi 
+++ Lái thử xe miễn phí 

Khách hàng liên hệ mua xe và tư vấn thủ tục mua xe Vespa trả góp trực tiếp qua Hotline: 0908.109.111 (zalo - viber ) , 0936.292.499